Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2009

“Ngày thứ sáu tốt lành” ở xứ Cutud

TT - Với hơn 80% dân số theo đạo Thiên Chúa, Philippines là nước châu Á có tỉ lệ người dân theo đạo nhiều nhất. Thứ sáu tuần thánh - ngày tưởng nhớ đức Chúa Jesus bị hành hình - là nghi lễ truyền thống được những người dân theo đạo Thiên Chúa La Mã của làng San Pedro Cutud tổ chức hằng năm với lòng sùng kính đặc biệt.

Trong hôm nay (10-4), để tỏ lòng thành kính trước Chúa, những người sùng đạo tự nguyện để người ta đóng đinh cơ thể mình treo lên thập giá nhằm tái hiện cảnh Chúa Jesus bị hành hình và tử nạn.


Dân làng Cutud tập luyện để chuẩn bị cho ngày lễ - Ảnh: Thế Anh


Cutud là một ngôi làng nhỏ thuộc thành phố San Fernando, cách thủ đô Manila 70km. Vào ngày 9-4-2009, những màn tập dượt cuối cùng để chuẩn bị cho “ngày thứ sáu tốt lành” trong tuần thánh đã kết thúc lúc 15g. Sự bình yên vốn có của một làng quê nghèo đã bị đảo lộn bởi hàng chục ngàn du khách và hàng trăm hãng thông tấn từ khắp nơi trên thế giới đổ về.

Đặc biệt, trong số những người tự nguyện đóng đinh năm nay có ông Ruben Enaje. Đây là lần thứ 23 người đàn ông 48 tuổi mưu sinh bằng nghề vẽ biển quảng cáo này “hiến thân” cho nghi lễ. Ruben Enaje cho biết đây là cách ông tỏ lòng biết ơn Chúa đã cứu ông thoát chết trong vụ rơi từ tòa nhà cao tầng xuống đất nhiều năm trước, lúc ông còn làm thợ xây.

Ông nói: “Trong ngày thứ sáu tuần thánh, chúng tôi không chỉ tái hiện cảnh Chúa bị hành hình như một sự mộ đạo đặc biệt, mà còn cầu mong cuộc sống của dân làng tốt đẹp hơn, thế giới trở nên an toàn và hòa bình hơn”. Chị Belen J. Cabiling, một người dân địa phương, vui vẻ nói: “Tôi rất tự hào về những người đàn ông ở quê tôi, họ là những anh hùng!”.

Mặc dù còn một ngày nữa mới đến ngày tưởng nhớ Chúa Jesus bị hành hình nhưng từ sáng sớm 9-4, hàng trăm thanh niên với chùm thanh tre trên tay đã đổ ra đường hò la, báo hiệu ngày lễ trọng đại ở làng Cutud đã đến. Họ đi thành từng đoàn, cởi trần, bịt kín mặt rồi dùng chùm thanh tre tự quất vào lưng mình đến khi chảy máu. Họ dừng lại ở mỗi góc đường, nằm xuống và để mọi người xung quanh dùng roi quất mạnh vào thân mình như một sự hi sinh vì Chúa. Nhiều người còn dùng cả những mảnh chai vỡ để đánh vào lưng. Với họ, máu chảy càng nhiều đồng nghĩa với lòng mộ đạo càng cao.


Ruben Enaje và những cây đinh sẽ đóng lên bàn tay ông trong “ngày thứ sáu tốt lành”. Đây là lần thứ 23 ông tự nguyện hiến thân cho Chúa - Ảnh: Thế Anh

Tục lệ này xuất hiện ở làng Cutud từ năm 1955, nhưng bị gián đoạn mãi đến năm 1962. Từ đó đến nay người dân địa phương vẫn tổ chức nghi lễ này đều đặn vào mỗi năm. Bốn giờ trước khi tiến hành lễ đóng đinh, đàn ông xếp thành hàng dài, chìa lưng cho roi tre và gậy bọc mảnh chai vỡ quần nát thịt da. Máu đỏ phun xuống mặt đường ướt đẫm.

Sau khi tái hiện 14 chặng đường thánh giá của Chúa, dân làng tụ tập tại một khu đất trống để chứng kiến cảnh đóng đinh của những người tự nguyện vào vai Chúa Jesus.

Được chọn vào vai Chúa Jesus trong “ngày thứ sáu tốt lành” là một đặc ân và vinh dự của công dân làng Cutud. Người ta dùng những cây đinh dài chừng 12cm rồi đóng vào bàn tay những người tự nguyện, sau đó treo họ trên thánh giá chừng 10 phút. Được biết năm nay có 12 người đăng ký tự nguyện đóng đinh, tất cả đều là người Philippines. Những năm trước từng có nhiều người đến từ các nước khác đăng ký đóng đinh tại đây.

Anh Alan I. Navarro, trưởng ban tổ chức nghi lễ, cho hay: “Vào dịp này có khoảng 22.000 người đến Cutud để chứng kiến nghi lễ có một không hai trên thế giới này. Đây là một nghi lễ bắt nguồn từ tục lệ làng xã. Ở đất nước tôn sùng Thiên Chúa giáo như chúng tôi, lễ đóng đinh tự nguyện được coi là một trong những biểu hiện thiêng liêng nhất của tinh thần mộ đạo và lòng thành kính Chúa”.

Được biết không chỉ có làng Cutud mà gần như hầu hết các nơi trên đất nước Philippines đều tái hiện cảnh Chúa bị hành hình trong ngày thứ sáu tuần thánh. Nhưng chỉ có ba làng ở tỉnh Pampanga là đóng đinh thật để tái hiện cuộc khổ hạnh của Chúa Jesus, trong đó có làng Cutud.

THẾ ANH (từ Pampanga, Philippines)
www.tuoitre.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. bạn có nhận xét gì về bài viết và quan điểm của bạn hãy để lại vài lời chia sẻ cùng mọi người. Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tính góp ý xây dựng sẽ bị xoá ngay. Các nội dung gõ bằng tiếng Việt, có dấu rõ ràng sẽ không làm người khác hiểu lầm. Xin trân trọng cảm ơn bạn đã ghé thăm blog.Chúa ban phước cho bạn!