Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2009

ĐAU KHỔ ĐỂ THỬ THÁCH ?

Nếu chúng ta không cảm thấy hài lòng với lập luận "đau khổ hình phạt dạy bảo "kể trên thì phải chăng Thiên Chúa dùng đau khổ để thử thách chúng ta?


Rất nhiều cha mẹ có những đứa con tật nguyền thường được khuyến khích đọc Kinh Thánh , chương 22 sách Khởi Nguyên , để hiểu và chấp nhận gánh nặng "Chúa ban " . Câu truyện như sau : Chúa ra lệnh cho tổ phụ Abraham đem con đầu lòng yêu dấu là Isaac lên núi hiến tế làm lễ vật hy sinh cho Ngài để tỏ lòng trung tín . Khi Abraham vượt qua được thử thách này , Chúa đã hứa ban cho con ông con cái đông như sao trên trời , như cát dưới biển .

Giáo dân Việt Nam ngoan đạo thường tin rằng :Đau khổ là thử thách Chúa giao , bởi vậy bảo đảm Chúa sẽ không trao cho ai một gánh nặng quá sức chịu đựng của họ . Tôi nhớ đến câu chuyện đau lòng này :Người mẹ có đứa con vừa chết trong một cuộc phẩu thuật không thành công , cô y tá liền kéo bà sang một bên khuyên nhủ "Tôi biết chị rất đau khổ, nhưng tôi tin chị sẽ vượt qua được mất mát lớn lao này vì Thiên Chúa chỉ gởi tới những thánh giá nặng nề như vậy cho những người đủ sức mạnh chịu đựng mà thôi "Bà mẹ tội nghiệp tay gạt nước mắt trả lời "Thưa chị , nếu chị nói vậy thì giá như tôi là một người đàn bà yếu đuối hơn chắc con tôi vẫn còn sống ?"Không ai phủ nhận lòng tốt của cô y tá , nhưng rất tiếc , lời xoa dịu của cô trong trường hợp này đã phản tác dụng .

Dĩ nhiên có những người nhờ trải qua kinh nghiệm khổ đau đã trở nên vững mạnh hơn nhưng tôi cũng thấy nhiều gia đình tan vỡ sau cái chết của một người con vì cha mẹ đổ lỗi cho nhau trong vấn đề quan tâm chăm sóc , những người tàn tật chân tay đã ganh ghét với mọi người chung quanh và tính tình biến đổi khó chịu bất thường . Tôi đã thấy những vụ quyên sinh vì không chịu nổi sự đau đớn triền miên trên giường bệnh ung thư , nếu Chúa dùng đau khổ để thử thách con người , nếu Ngài chỉ trao gánh nặng cho những người giỏi chịu đựng , có lẽ Ngài cũng nên biết là rất nhiều người đã không vượt qua được những thử thách đó .

Họ thất bại đầu hàng và tuyệt vọng...

ĐAU KHỔ LÀ CÔNG NGHIỆP?

Khi mọi lập luận đều không đứng vững , người ta chỉ còn bám vào lý thuyết sau cùng : Đau khổ đời này là công nghiệp đời sau . Đau khổ sẽ giải thoát chúng ta khỏi những vướng mắt hệ lụy trần gian và sẽ dẫn đưa chúng ta tới một thế giới không còn khổ đau : Thiên Đàng .

Trước khi tạo dựng một con cá với vảy và đuôi , Thiên Chúa đã tạo dựng cả một đại dương cho nó bơi lội . Trước khi tạo dựng một con chim với đôi cánh , Ngài đã dựng nên một bầu trời cho nó tha hồ bay nhảy .Bởi vậy , trước khi tạo nên một tâm hồn khao khát chân lý và sự bình an , Thiên Chúa chắc chắn phải tạo lập nước Trời để con người có thể tận hưởng hạnh phúc toàn thiện trên Thiên Đàng .

Chúng ta , những người KiTo hữu , đều tin ở Thiên Đàng , nếu không có đời sau , giữ đạo đời này vô ích . Nếu Chúa Giêsu không sống lại , toàn bộ lý thuyết giảng dạy của Ngài chỉ như một chủ nghĩa nhân bản không hơn không kém .Tuy nhiên lập luận kết hợp "Đau Khổ với Thiên Đàng" cũng cần phải được xét cẩn thận .

Một em bé 5 tuổi chạy ra đường đuổi theo trái banh , em bị xe cán chết . Trong thánh lễ an táng cho em , vị Linh Mục mới chịu chức đã giảng thuyết hùng hồn như sau "Đây không phải là lúc chúng ta khóc lóc buồn sầu , nhưng chúng ta cần mừng rỡ hân hoan vì em đã được Chúa mời gọi ra khỏi trần gian của tội lỗi và đau khổ , với một tâm hồn trong trắng không vướng bợn nhơ , bây giờ em đang sống trong hạnh phúc Thiên Đàng , Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì lời mời gọi đó"

Tôi hiểu ý vị Linh Mục , chính tôi đã nhiều lúc dùng lý thuyết hạnh phúc Thiên Đàng để khuyên nhủ mọi người cho vơi bớt khổ đau trần thế ,Công tâm mà nói thì lời giảng khá đúng bài bản giáo lý .Tuy vậy , trong trường hợp này , tôi cảm thông vô cùng với cha mẹ em bé . Ba tôi , anh chị tôi , cháu tôi đã chết . Tôi hiểu được cái hoảng hốt như điện giật , cái choáng váng như búa bổ vào đầu ,cái đau thắt ruột gan như hàng vạn mũi kim châm vào người khi được tin buồn của người thân .

Cha mẹ vừa mất đứa con đầu lòng duy nhất, dù đức tin của họ thần thánh cỡ nào chăng nữa , họ cúng không thể vui mừng nổi. Họ đau khổ , họ kêu gào than thở , họ cắn răng chịu đựng , họ đủ bình tĩnh tới nhà thờ ,lê từng bước chân ra nghĩa trang chôn con đã phải kể là can đảm lắm rồi . Xin đừng bắt họ vui mừng vì con tôi đã mất nhưng chẳng tìm thấy , đã chết nhưng không biết bao gìơ sống lại .

Có những tai họa ùa tới khủng khiếp tới độ chúng ta đành phải giả vờ tự nhủ rằng "sau cơn mưa trời lại sáng " thời gian là liều thuốc quên đau khổ , đau khổ đời này làm sao xứng được với hạnh phúc đời sau ?Trần gian là tạm bợ , Thiên Đàng mới vĩnh cữu , rồi chúng ta sẽ được đoàn tụ với mọi người thân yêu trên Nước Trời ?

Nhờ tin tưởng rằng những người vô tội gặp đau khổ sẽ dược đền bù xứng đáng ở đời sau , chúng ta mới chấp nhận được thực tại bất công và vô lý của đời sống . Tuy nhiên quan điểm kể trên có một khuyết điểm nguy hiểm : Nó coi nhẹ cuộc đời , sống thụ động , chịu đựng hy sinh để chờ được hưởng phúc Thiên Đàng .Thân xác yếu đuối chỉ là cái vỏ bề ngoài sẽ bị tiêu tan như bụi đất , linh hồn mới quan trọng . Bởi vậy , tranh đấu làm chi ?Vươn lên làm gì ? Cuộc đời chóng qua , hãy cứ sẵn sàng chịu đau khổ vì bị ép chế bất công , càng đau khổ càng được nhiều công ích .

Tôi nhớ tới những phương pháp đánh tội thế kỷ thứ 9 thứ 10 , tôi nhớ tới những quốc gia nghèo đói tương tàn máu đổ vì chiến tranh ...khoảng cách chênh lệch giữa các quốc gia giàu nghèo ,giữa kẻ thống trị và đám nô lệ , giữa những người nắm trọn quyền sinh sát và đa số nhẫn nhịn thầm lặng là hậu quả bi thương của quan niệm sống thụ động , cam phận chấp nhận thực tại , dù là một thực tại bất công .

Thần học sau Công Đồng Vatícano II đã khẳng định : Nhiệm vụ của mọi tín hữu Kitô là phải cùng nhau xây dựng hình ảnh Thiên Đàng ngay ở trần gian .Thế giới và Giáo Hội là một .Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô không ngừng đưa ra những Hiến Chế , những bức thông điệp luân lưu kêu gọi mọi người hãy hoạt động cho Hòa Bình , Công Bằng , Bác Aí , Luân Lý ,Đạo Đức ,Nhân Quyền , Tự Do . Chúng ta không thụ động ngồi đó chờ tới ngày hưởng phúc đời sau nữa , không ai được quyền lên Thiên Đàng một mình .Phải bắt tay kiến tạo hạnh phúc ngay ở đời này . Chúng ta cũng không thể đem tiền bạc phủ phê thừa mứa làm của lễ để mua nước Thiên Đàng trong khi ích kỷ lạnh lùng trước những đói khổ của anh em đồng loại .

PHẢI CHĂNG THIÊN CHÚA LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA ĐAU KHỔ ?

Lập luận nối kết giữa "Đau Khổ và Thiên Đàng " hay những lập luận khác , vẫn thường được chúng ta sử dụng để xoa dịu những mất mát đau khổ bất hạnh trong cuộc đời .Những lập luận này vẫn còn giá trị khi giúp chúng ta nguôi ngoai được nỗi buồn , chịu đựng được hoàn cảnh ,chấp nhận giới hạn yếu đuối của con người , vác Thập Gía theo Chúa và sẵn sàng phó thác mọi sự trong tay Ngài .Tuy vậy , nếu nhìn xa hơn ,nó có vẻ nguy hiểm vì cùng giống nhau ở một điểm :Tất cả đều cho rằng Thiên Chúa là nguyên nhân của mọi đau khổ , Ngài muốn chúng ta chịu đau khổ để răn dạy , thưởng phạt hay thử thách nhân loại . Chúng ta hãy xét nghiệm từng lập luận và đều thấy rằng không lập luận nào đứng vững nếu chúng ta tin vào lòng Chúa nhân từ luôn thương yêu con cái Ngài .

Tại sao chúng ta không thử đưa ra một lập luận khác đối nghịch hẳn với những quan niệm trên ? Có lẽ Thiên Chúa không phải là nguyên nhân của những đau khổ mà chúng ta đang gánh chịu? Có lẽ Ngài cũng không hề gởi tai họa tới cho những kẻ hiền lành ?Ngài không sắp đặt cho đôi vợ chồng này sinh con tàn tật ? Ngài cũng không muốn thấy em bé kia chết chìm ,anh chị kia bị giết ? Biết đâu Ngài đang sẵn sàng đứng bên cạnh những kẻ khổ đau để nâng đỡ ủi an và ban thêm sức mạnh cho họ chịu đựng được những nghịch cảnh bỗng nhiên xảy ra ?
(St)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. bạn có nhận xét gì về bài viết và quan điểm của bạn hãy để lại vài lời chia sẻ cùng mọi người. Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tính góp ý xây dựng sẽ bị xoá ngay. Các nội dung gõ bằng tiếng Việt, có dấu rõ ràng sẽ không làm người khác hiểu lầm. Xin trân trọng cảm ơn bạn đã ghé thăm blog.Chúa ban phước cho bạn!