Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2009

Collins : Tại sao nhà khoa học nầy tin vào Chúa?

Collins: Tại sao nhà khoa học này tin Chúa (Bài của Tiến sĩ Francis Collins, Viết đặc biệt cho CNN)

Lời giới thiệu: Tiến sĩ Francis S. Collins là Giám đốc Dự án giải mã gien người. Cuốn sách mới nhất của ông mang tựa đề: "Ngôn ngữ của Chúa: Những bằng chứng khoa học về ĐỨC TIN" (The Language of God: A Scientist Presents Evidence for Belief).

Rochville, Maryland (CNN 6/04/2007) - Là một nhà khoa học và cũng là một tín đồ, tôi không thấy có xung khắc giữa hai quan điểm này. Là Giám đốc Dự án giải mã gien người, tôi đứng đầu một tổ hợp các khoa học gia chuyên phân tích 3.1 tỉ ký tự viết về di truyên của con người, được coi như cuốn cẩm nang DNA riêng của chúng ta. Là một tín đồ, tôi xem DNA - phân tích tế bào sống - là tiếng nói của Chúa, và cơ thể kỳ diệu nhưng phức tạp của chúng ta cũng như của những sinh vật khác, là phản ánh kế hoạch tạo dựng của Chúa.
Trước đây, không phải tôi luôn chấp nhận các quan điểm này. Là một sinh viên vừa tốt nghiệp môn sinh hóa vào thập niên 1970, tôi là một người vô thần, tôi đã không tìm ra lý do để mặc nhiên công nhận bất cứ chân lý nào ngoài phạm vi toán học, vật lý học và hóa học. Nhưng sau đó tôi theo học Đại học Y, phải đối diện với các vấn đề sống và chết bên giường các bệnh nhân.Một bệnh nhân đã đặt cho tôi câu hỏi: "Thưa bác sĩ, ông tin điều gì?" làm cho tôi bắt đầu tìm kiếm câu trả lời.
Tôi phải thú nhận rằng khoa học mà tôi hằng tôn sùng, không có khả năng giải đáp các thắc mắc những câu hỏi như "Cuộc đời có ý nghĩa gì?", "Tại sao tôi hiện hữu nơi đây?", "Vì lý do nào mà toán học lại đúng?", "Nếu vũ trụ có khởi nguyên, vậy ai đã tạo dựng nó?", "Tại sao những yếu tố vật lý bất biến trong vũ trụ lại được kết hợp một cách tinh tế để có thể sản sinh các dạng sinh vật phức tạp?", "Tại sao con người lại có ý thức đạo đức?", "Chuyện gì xảy ra sau khi chúng ta chết?".
Trước đây tôi thường cho rằng lòng tin được đặt nền tảng trên các lý luận đầy cảm tính và phi lý, và đã sửng sốt khi khám phá ra - đầu tiên là do các bài viết của học giả C.S. Lewis - Ðại học Oxford, và tiếp theo là từ nhiều nguồn tài liệu khác - rằng con người có thể tạo được một lập luận rất vững chắc và đáng tin cậy về sự hiện hữu của Chúa trên căn bản lý luận thuần túy. Sự khẳng định vô thần trước kia của tôi rằng "Tôi biết chắc không có Chúa" giờ đây khó mà biện minh được. Tác giả người Anh G.K. Chesterton đã nổi tiếng với nhận xét: "Thuyết vô thần là một tín lý táo bạo nhất bởi vì đó là một điều quả quyết hoàn toàn tiêu cực".
Tuy nhiên, chỉ lý trí mà thôi không đủ chứng minh sự hiện hữu của Chúa. Ðức tin là lý trí phối hợp với mặc khải, và mặc khải đòi hỏi phải suy nghĩ bằng cả tâm linh và trí óc. Khi bạn nghe nhạc, bạn không phải chỉ đọc nốt nhạc trên trang giấy. Chủ yếu là phải có bước nhảy về lòng tin.
Ðối với tôi, bước nhảy về lòng tin này xảy ra lúc tôi 27 tuổi, do sự tìm hiểu sâu xa hơn về bản thể của Chúa dẫn dắt tôi đến với nhân cách của Chúa Giêsu . Đó là một con người với những bằng chứng lịch sử chắc chắn về cuộc đời của Ngài, một người đã cho chúng ta những lời dạy về tình thương yêu, một con người mà việc tự nhận là Con Đức Chúa Trời dường như đòi hỏi một quyết định xem Ngài có thật hay là lừa dối. Sau gần hai năm đắn đo suy nghĩ, tôi nhân ra rằng mình không thể sống mãi trong tình trạng bất ổn tâm trí này, thế là tôi trở thành một tín đồ của Chúa Giêsu.
Một vài người hỏi tôi: bộ trí óc của ông đã nổ tung rồi sao? Có thể nào ông vừa dùng phương pháp khoa học di truyền và tế bào sinh vật để cắt nghĩa cuộc sống, vừa tôn thờ một Ðấng Tạo Hóa?
Có phải thuyết tiến hóa và lòng tin Chúa mâu thuẫn nhau hay không? Có lẽ nào một nhà khoa học lại tin vào các phép lạ như sự sống lại?
Thực ra, tôi không thấy có xung đột nào, và rõ ràng 40 phần trăm các khoa học gia - tín đồ làm việc với tôi cũng nhận thấy như thế. Vâng, thuyết tiến hóa cho rằng các thế hệ có nguồn gốc cùng một tổ tiên là đúng. Nếu còn có nghi vấn liên quan nào về bằng chứng từ các hóa thạch thì sự nghiên cứu DNA ngày nay là một chứng minh rõ ràng nhất về mối quan hệgần gũi giữa chúng ta với các sinh vật khác.
Tuy nhiên, tại sao sự tiến hóa nầy lại không thể nằm trong kế hoạch của Tạo Hóa? Ðúng, sự tiến hóa quả có xung đột với cách giải thích quá có tính chất một chiều về sách Sáng Thế Ký, nhưng ngay từ trước Darwin đã có nhiều người giải thích một cách thận trọng như Thánh Augustin, cho rằng không thể hiểu biết chắc chắn ý nghĩa của sự sáng tạo kỳ diệu đó như thế nào. Vì vậy, nếu cứ khăng khăng theo lối giải thích một chiều đó mà không chấp nhận bằng chứng hiển nhiên của khoa học xác định được tuổi của Trái Đấtvà mối tương quan giữa các sinh vật theo sự tiến hóa, thì xem ra không khôn ngoan mà cũng chẳng cần thiết cho người có đức tin.
Tôi nhận ra sự hài hòa bổ xung tuyệt vời giữa chân lý khoa học và đức tin. Chúa của Kinh Thánh cũng là Thiên Chúa của Di truyền. Có thể tìm thấy Thiên Chúa trong thánh đường cũng như trong phòng thí nghiệm. Khám phá vẻ đẹp và sự kính trọng công trình sáng tạo của Chúa, khoa học thực ra chỉ là một cách thế để tôn thờ Ngài.

Dr. Francis Collins

Phạm Quang Trung dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. bạn có nhận xét gì về bài viết và quan điểm của bạn hãy để lại vài lời chia sẻ cùng mọi người. Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tính góp ý xây dựng sẽ bị xoá ngay. Các nội dung gõ bằng tiếng Việt, có dấu rõ ràng sẽ không làm người khác hiểu lầm. Xin trân trọng cảm ơn bạn đã ghé thăm blog.Chúa ban phước cho bạn!