Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2009

Người Công giáo Trung Quốc bị ảnh hưởng động đất suy nghĩ về đức tin, sự sống và sự chết

NAM SUNG, Trung Quốc (UCAN 21-5-2008) -- Khi trận động đất kinh hoàng hôm 12-5 làm rung chuyển căn nhà của mình, chị Maria, một phụ nữ Công giáo ở tuổi 40, âm thầm cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con!” khi bỏ chạy ra khỏi nhà.
Chị nói với UCA News hôm 18-5: “Chính đức tin đã cứu tôi. Nếu không có đức tin, tôi thật sự không biết phải đối phó với cảnh đau khổ đó như thế nào”.


Một phụ nữ khác ở tuổi 50 cũng kể tương tự. “Tôi đã quỳ gối cầu xin Chúa thương xót khi động đất xảy ra”, bà Teresa kể lại. Bà nói thêm sau khi biết được mình đã an toàn, bà chạy đến nhà thờ gần đó để tạ ơn Chúa và khóc lóc vì sự yếu đuối và bất lực của con người trước thiên tai.
Bà Maria và Teresa nằm trong số 400 người Công giáo đã đến nhà thờ chính tòa của giáo phận Nam Sung thuộc tỉnh Tứ Xuyên để tham dự Thánh lễ Chúa nhật đầu tiên sau trận động đất kinh hoàng ở đây. Nam Sung, cách Bắc Kinh 1.400 km về phía tây nam, cách tâm chấn của động đất ở hạt Wenchuan 240 km về phía đông.
Mặc dù ở xa như thế, những người Công giáo này đã phải tập trung tại sân nhà thờ chính tòa để tham dự lễ Chúa nhật Chúa Ba Ngôi hôm 18-5, vì mái, tháp chuông và tường nhà thờ bị nứt. Các giới chức nhà nước kiểm tra nhà thờ cảnh báo không thể làm lễ trong nhà thờ vì lý do an toàn.
Tính đến ngày 21-5, các giới chức báo cáo có 41.353 người chết và 274.683 người bị thương trong tám tỉnh và một thành phố ở Trung Quốc đại lục. Khoảng 32.600 người vẫn còn đang được cho là mất tích.
Nữ tu Wang Yan của Nam Sung nói với UCA News rằng cho đến nay không có người Công giáo nào ở Nam Sung được báo cáo nằm trong số người bị thiệt mạng, mặc dù có một vài người bị thương. Chị kể có một cụ bà bị đứt tai và đã được phẫu thuật ghép lại.
Nghĩ về thảm họa này, chị nói: “Giờ có rất nhiều người sống sót sau động đất giống như những người mồ côi vì họ bị mất nhà cửa hoặc không dám trở về nhà vì sợ các trận dư chấn. Chúng ta nhận thấy chỉ có trông cậy vào Chúa mới có thể có an bình và được che chở”.
Bà Maira tin rằng thảm họa đã kích thích người Công giáo tín thác nơi Chúa hơn, và còn có thể dẫn đưa nhiều người đến với Ngài hơn. “Đây là bài học sống động về sự sống mà Chúa ban cho chúng ta!” bà nói.
Những người Công giáo khác tham dự Thánh lễ cũng chia sẻ với UCA News bài học họ rút ra được từ thảm họa.
Một giáo dân ở tuổi 30 cho biết trước đây anh nghĩ cái chết còn xa vời, nhưng giờ anh hiểu được rằng nó “có thể đến bất cứ lúc nào, vì thế tôi phải làm nhiều hơn để chuẩn bị cho phần hồn”.
Anh Joseph ở tuổi 40 cho biết thảm họa cho thấy tính cao quý của người dân. “Mặc dù còn tồn tại tính ích kỷ và sợ hãi, song nhiều người đã thể hiện nhiệt huyết vị tha”, cũng như đức ái và sự thấu cảm đối với tha nhân, anh chia sẻ.
Chị Wang đồng tình với lời chia sẻ trên: “Sau khi trải qua dày vò và đau khổ, chúng ta biết quý trọng mọi giây phút trong đời, tình thương yêu và hòa hợp với gia đình và bạn bè”.
Bên ngoài Thánh lễ, UCA News còn nói chuyện với những người ngoài Công giáo về suy nghĩ của họ trước thảm kịch này.
Một nhân viên nhà nước ở tuổi 40, yêu cầu không nêu tên, nói rằng niềm tin tôn giáo là một điều tốt cần có, đặc biệt là khi xảy ra thiên tai. “Có đức tin, người ta bình tĩnh và cảm thấy bình an”, chị nói.
Một nhân viên trong ban tôn giáo nói niềm tin cho rằng “con người sẽ chiến thắng thiên nhiên” là sai lầm, “con người hết sức yếu đuối và nhỏ bé trước thiên nhiên”.
Ngoài nhà thờ chính tòa ra, một nhà thờ ở Suining, cách Nam Sung 60 km về phía tây nam, cũng được tuyên bố là không an toàn do ngói mái nhà rớt. Năm nhà thờ khác ở các vùng nông thôn thuộc giáo phận Nam Sung bị thiệt hại với nhiều mức độ khác nhau như sập vách và mái nhà.
Mặc cho hoàn cảnh, người Công giáo địa phương đã đóng góp ủng hộ những người sống sót sau động đất trong tỉnh để bày tỏ đoàn kết với họ.
Giáo phận Nam Sung, có 80.000 người Công giáo, kêu gọi tất cả giáo dân học biết các biện pháp phòng chống động đất vì dư chấn vẫn còn có thể xảy ra.
UCAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết. bạn có nhận xét gì về bài viết và quan điểm của bạn hãy để lại vài lời chia sẻ cùng mọi người. Xin lưu ý bạn, các nhận xét không có tính góp ý xây dựng sẽ bị xoá ngay. Các nội dung gõ bằng tiếng Việt, có dấu rõ ràng sẽ không làm người khác hiểu lầm. Xin trân trọng cảm ơn bạn đã ghé thăm blog.Chúa ban phước cho bạn!